Khám phá những yếu tố làm nên mẫu án gian thờ đẹp

Khám phá những yếu tố làm nên mẫu án gian thờ đẹp

Án gian thờ là phần nội thất có vai trò quan trọng trong không gian thờ cúng của mỗi gia đình. Để làm ra được những mẫu án gian thờ đẹp, trang trọng đòi hỏi sự kỳ công, tỉ mỉ của người nghệ nhân cùng nhiều yếu tố khác. Vậy cụ thể những yếu tố đó là gì? Mời quý vị cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Video về bộ gian thờ đầy đủ của Nhà Gỗ Phúc Lộc

Tìm hiểu án gian thờ

Hiện nay có rất nhiều loại bàn thờ với nhiều mẫu mã và tên gọi khác nhau như: án gian thờ, bàn thờ hương án, sập thờ, tủ thờ, ô xa thờ, bàn thờ chấp tải. Trong đó án gian thờ là mẫu bàn thờ được chạm trổ nhiều hoa văn họa tiết cầu kỳ, tinh tế và thường được sơn son thếp vàng.

Án gian thờ thường được sử dụng trong không gian thờ tự gia tiên, nhà thờ họ, đình chùa… Là nơi để các thế hệ sau tưởng nhớ về nguồn cội và bày tỏ tấm lòng thành kính sâu sắc với ông bà tổ tiên của mình. So với các loại bàn thờ gia tiên khác, thiết kế của án gian bàn thờ chỉ có chút khác biệt không đáng kể cụ thể như:

  • Hoa văn chạm khắc nhiều hơn, chủ yếu tập trung tại vị trí viền, xung quanh đế thờ và không chạm khắc trực tiếp trên phần chân bàn thờ.
  • Các họa tiết trên án gian khá đơn giản, thường sử dụng hoa văn rồng và chỉ chạm trổ đầu rồng ở giữa hai chân bàn phía trước.
  • Chiều cao của án gian cũng cao hơn một chút.
Tìm hiểu án gian thờ
Tìm hiểu án gian thờ

>Xem thêm: Tìm hiểu về những món nội thất phòng thờ giàu ý nghĩa

Yếu tố nào làm ra mẫu án gian thờ đẹp?

Các yếu tố quan trọng để làm ra được những mẫu án gian thờ đẹp đó là:

Chất liệu làm án gian thờ

Đầu tiên chính là chất liệu làm bàn thờ án gian. Án gian thường được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên như: gỗ mít, gỗ gụ, gỗ gõ đỏ, gỗ vàng tâm… Do đó việc chọn lựa chất lượng gỗ rất quan trọng, không được chọn những loại gỗ bị dập nứt, kém chất lượng.

Để chọn được loại gỗ tốt đòi hỏi công đoạn rà soát gỗ cần được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận. Gia chủ không nên ham rẻ mà lựa chọn loại gỗ chất lượng kém làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm sau này.

Chất liệu làm án gian thờ
Chất liệu làm án gian thờ

Tay nghề của người thợ

Yếu tố thứ 2 cũng quan trọng không kém chính là tay nghề của người thợ làm án gian. Những người thợ có tay nghề cao, tâm huyết với nghề sẽ tạo ra những sản phẩm giàu giá trị thẩm mỹ và chất lượng cao.

Cụ thể như để chạm trổ được những đường nét hoa văn cầu kỳ, tinh tế trên từng khúc gỗ cứng sẽ đòi hỏi người thợ phải có sự tỉ mỉ và chau chuốt trên từng miếng gỗ, từng nét khắc. Từ đó mới có thể tạo ra những đường nét tự nhiên, có hồn và sinh động.

Những người thợ có tay nghề cao sẽ tạo ra những sản phẩm án gian đẹp và chất lượng
Những người thợ có tay nghề cao sẽ tạo ra những sản phẩm án gian đẹp và chất lượng

Các hoa văn trên mẫu án gian thờ

Các họa tiết hoa văn trên án gian thờ ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. Việc chạm khắc những hình tượng có ý nghĩa như đầu rồng, tứ linh, mai hóa, chân quỳ… giúp án gian bàn thờ trông ấn tượng và đẹp mắt hơn. Đồng thời, qua các mẫu hoa văn sẽ thể hiện những ý nghĩa khác nhau, nhưng đều hướng về những điều tốt đẹp cho gia đình.

Các hoa văn trên mẫu án gian thờ
Các hoa văn trên mẫu án gian thờ

Các mẫu án gian thờ đẹp được nhiều gia chủ ưa chuộng nhất hiện nay

Sau đây là một số mẫu án gian thờ đẹp được nhiều gia chủ ưa chuộng nhất hiện nay, mời quý vị tham khảo:

Mẫu án gian thờ gỗ mít

Gỗ mít là loại gỗ có thớ mềm, nhẹ và ít bị nứt nẻ. Mẫu án gian bàn thờ bằng gỗ mít không chỉ có chất lượng tốt, hình thức đẹp mà còn mang lại cho người dùng cảm giác thân thuộc, gần gũi. Ngoài ra, vì gỗ mít khá phổ biến tại Việt Nam nên giá thành để làm sản phẩm án gian cũng không quá đắt. Chính vì thế nên án gian gỗ mít được rất nhiều gia chủ lựa chọn.

Mẫu án gian thờ gỗ mít
Mẫu án gian thờ gỗ mít

Mẫu án gian thờ gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ được đánh giá là dòng gỗ có màu gỗ đẹp, thớ dày, cứng, vân gỗ sắc nét, có khả năng kháng mối, mọt tốt và độ bền cao. Mẫu án gian gỗ gõ đỏ mang đến vẻ đẹp trang nhã, sang trọng. Với những ưu điểm nổi trội này, án gian gỗ gõ đỏ đang là một trong những mẫu bàn thờ được nhiều gia chủ lựa chọn hiện nay.

Mẫu án gian thờ bằng gỗ gõ đỏ
Mẫu án gian thờ bằng gỗ gõ đỏ

Mẫu án gian thờ gỗ hương

Mẫu án gian thờ gỗ hương
Mẫu án gian thờ gỗ hương

Gỗ hương cũng là một chất liệu làm án gian thờ được nhiều gia chủ ưa chuộng. Loại gỗ này có mùi thơm tự nhiên đặc trưng, mang đến không gian tâm linh thanh lịch cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, gỗ hương theo quan niệm dân gian được xem là “mộc linh”. Do đó, án gian thờ gỗ hương là biểu tượng mang đến sự may mắn, thịnh vượng cho gia đình. Đồng thời còn giúp thỉnh thần linh che chở một cách thuận lợi.

Bài viết này đã chia sẻ đến quý vị những yếu tố để làm ra mẫu án gian thờ đẹp. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp quý vị có thêm kiến thức hữu ích về mẫu bàn thờ gia tiên này. Để được tư vấn và báo giá làm án gian bàn thờ gia tiên đẹp, phù hợp với ngôi nhà gỗ của mình, quý khách vui lòng liên hệ đến hotline của Kiến Trúc Phúc Lộc để được hỗ trợ.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo kiến thức nhà gỗ

About the author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *