4 điều gia chủ cần lưu ý khi xem bản vẽ thiết kế nhà thờ họ

4 điều gia chủ cần lưu ý khi xem bản vẽ thiết kế nhà thờ họ

Bản vẽ thiết kế nhà thờ họ có vai trò vô cùng quan trọng giúp cho việc xây dựng chốn tâm linh được suôn sẻ. Đồng thời, nó cũng giúp gia chủ có thể hình dung được kiến trúc và không gian của căn nhà thờ tương lai. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến quý vị những điều cần lưu ý khi xem bản vẽ thiết kế nhà thờ gia tộc để xây dựng công trình nhà thờ thành công.

 

Video về mẫu thiết kế nhà thờ từ đường 3 gian

Tổng quan về nhà thờ họ

Tổng quan về nhà thờ họ
Tổng quan về nhà thờ họ

Nhà thờ họ (từ đường) là một công trình được xây dựng để phục vụ cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi trong họ theo phụ hệ. Nhà thờ họ thể hiện văn hóa thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam. Công trình kiến trúc này xuất hiện phổ biến ở những khu vực đồng bằng sông Hồng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Khác với các công trình tâm linh như: đền, chùa, miếu, đình… Từ đường mang tính riêng tư hơn, thường được xây dựng ở một mảnh đất riêng, có không gian yên tĩnh hoặc cạnh nhà ở của gia chủ để thuận tiện trong việc chăm sóc và hương khói.

Những điều cần lưu ý trong bản vẽ thiết kế nhà thờ họ

Nhà thờ họ là khu vực linh thiêng, uy nghiêm và là tài sản chung của một dòng họ, vì vậy khi bắt đầu lên phương án xây dựng bản vẽ thiết kế nhà thờ họ chi tiết cần có sự bàn bạc và thống nhất rõ ràng giữa gia chủ và họ hàng. Bên cạnh đó, để việc thiết kế và thi công nhà diễn ra suôn sẻ và thành công, gia chủ cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Thiết kế nhà thờ họ phù hợp với phong tục tập quán của địa phương

Thiết kế nhà thờ họ phù hợp với phong tục tập quán của địa phương
Thiết kế nhà thờ họ phù hợp với phong tục tập quán của địa phương

Phong tục tập quán ở mỗi địa phương đều có sự khác biệt, điều này cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức và kiến trúc của nhà thờ họ. Do đó, khi chuẩn bị lên phương án cho bản vẽ thiết kế nhà từ đường, gia chủ cần trao đổi và bàn bạc kỹ càng với đơn vị thiết kế để họ nắm được và tư vấn phương án thiết kế phù hợp với phong tục tập quán của địa phương, cũng như đáp ứng mong muốn của gia chủ. Tránh làm mất thời gian cho việc chỉnh sửa bản vẽ thiết kế trước và trong quá trình thi công.

Thiết kế nhà thờ họ phải đáp ứng đầy đủ công năng

Bản vẽ thiết kế nhà thờ họ phải đáp ứng đầy đủ công năng
Bản vẽ thiết kế nhà thờ họ phải đáp ứng đầy đủ công năng

Nhà thờ họ là công trình tín ngưỡng được xây dựng để thờ cúng ông bà, tổ tiên của một dòng họ. Vì vậy, mọi không gian cần thiết kế trong nhà thờ cần phải được tối ưu và đáp ứng được nhu cầu này. Bản vẽ thiết kế nhà thờ họ cần đảm bảo yếu tố trang trọng, uy nghiêm, riêng tư và kín đáo.

Bản vẽ thiết kế nhà thờ họ thể hiện rõ ràng các thông số kỹ thuật

Bản vẽ phải có thông số kỹ thuật rõ ràng
Bản vẽ phải có thông số kỹ thuật rõ ràng

Toàn bộ thông số kỹ thuật bao gồm: kích thước, khoảng cách, chiều dài, chiều rộng trên bản vẽ thiết kế phải được thể hiện rõ ràng và chính xác. Những thông số này sẽ là những thông tin giúp quá trình thi công được thực hiện chuẩn xác. Điều này đảm bảo kiến trúc, kết cấu của công trình từ đường ổn định từ lúc thiết kế đến khi hoàn thiện.

Mặt khác, qua những thông số này gia chủ cũng có thể đánh giá được tổng quát về khối công trình từ đường để có những đề xuất điều chỉnh phù hợp trước khi bắt đầu thi công.

Bản vẽ thiết kế nhà thờ họ phải đảm bảo yếu tố phong thủy

Bản vẽ thiết kế nhà từ đường phải đảm bảo yếu tố phong thủy
Bản vẽ thiết kế nhà từ đường phải đảm bảo yếu tố phong thủy

Trên bản vẽ thiết kế từ đường sẽ thể hiện đầy đủ các thông tin về kết cấu nhà từ đường, cách bài trí nội thất bên trong và ngoại cảnh của nhà từ đường. Gia chủ cần xem xét kỹ các thông tin này để biết được cách bố trí nội và ngoại thất của từ đường đã chuẩn phong thủy hay chưa, kích thước các gian của từ đường đã đạt chuẩn theo thước Lỗ Ban chưa… 

Điều này giúp khối công trình nhà thờ họ đảm bảo yếu tố phong thủy tốt lành, thu hút may mắn và tài lộc cho gia chủ cùng dòng họ. Tuy nhiên, nếu gia chủ chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này thì nên tham khảo ý kiến của chuyên gia phong thủy để có phương án thiết kế hợp lý và chuẩn phong thủy.

Vai trò quan trọng của bản vẽ thiết kế nhà thờ họ

Vai trò của bản vẽ thiết kế từ đường
Vai trò của bản vẽ thiết kế từ đường

Bản vẽ thiết kế nhà từ đường là một trong những yếu tố không thể thiếu khi xây dựng công trình tín ngưỡng này. Việc có một bản vẽ thiết kế chi tiết, hoàn chỉnh sẽ mang lại nhiều lợi ích cụ thể như:

  • Giúp gia chủ dễ dàng hình dung được công trình nhà thờ họ trong tương lai ra sao. Từ đó sẽ có những cân nhắc điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu, diện tích đất cũng như tổng thể khuôn viên.
  • Qua những thông tin trên các bản vẽ thiết kế, gia chủ có thể hạch toán chi phí chính xác hơn, giúp việc chuẩn bị kinh phí chu toàn hơn.
  • Từ bản vẽ thiết kế, gia chủ nắm được các thông tin về thông số kỹ thuật giúp việc bố trí và sắp xếp nội ngoại thất khoa học, hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ cho cả công trình từ đường.

>Xem thêm: Mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp và những tiêu chuẩn quan trọng

Có thể thấy, bản vẽ thiết kế nhà thờ họ đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp việc thi công nhà thờ họ được thực hiện đúng theo yêu cầu của gia chủ và dòng họ. Nếu quý khách đang có nhu cầu nhận tư vấn thiết kế nhà thờ họ thì đừng chần chừ mà hãy gọi nhanh đến hotline của Kiến Trúc Phúc Lộc theo thông tin phía dưới. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho quý khách, đồng thời cung cấp cho quý khách những mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp, hợp phong thủy và đáp ứng nhu cầu.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo kiến thức nhà gỗ

About the author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *