Khám phá những cấu kiện đặc sắc của mẫu nhà gỗ đẹp 

Mẫu nhà gỗ đẹp cổ truyền Bắc Bộ được nhiều gia chủ ưa chuộng hiện nay với kiến trúc truyền thống, không gian ấm cúng và đặc biệt là cấu kiện đặc sắc. Cùng chúng tôi khám phá những cấu kiện của nhà gỗ kẻ truyền trong bài viết sau.

 

Video về quá trình lắp dựng nhà gỗ lim 3 gian tại Bắc Giang của Kiến Trúc Phúc Lộc

Nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ là gì?

Mẫu nhà gỗ đẹp (nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ) có từ lâu đời và được thiết kế với kiến trúc mộc mạc, ấm cúng. Kiến trúc nhà gỗ cổ truyền thường được thiết kế 3 gian, 5 gian và được cơi nới thêm chái để mở rộng không gian. Tùy theo nhu cầu và diện tích mà gia chủ có thể lựa chọn mẫu nhà gỗ phù hợp. 

Nhà gỗ thường được làm từ vật liệu gần gũi với tự nhiên như: gỗ, gạch, đá ong… Trong khuôn viên nhà gỗ cổ truyền sẽ bao gồm các hạng mục như: sân gạch đỏ, chòi nghỉ, vườn cây, hồ cá, ao sen… Một số mẫu nhà gỗ có cột đồng trụ ở hai bên hoặc cuốn thư thể hiện tính phong thuỷ.

Nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

Xem thêm: Kiến trúc nhà gỗ cổ truyền: Nét đẹp trong văn hoá người Việt xưa

Các cấu kiện đặc sắc của mẫu nhà gỗ đẹp

Nét đặc sắc của mẫu nhà gỗ đẹp được thể hiện qua các cấu kiện như:    

Câu đầu và thượng lương   

Câu đầu là cấu kiện dầm ngang được đặc ở trên và gác lên cột cái, đây là phần khóa các cột của khung nhà gỗ cổ truyền. Trên câu đầu được trang trí hoạ tiết và hoa văn độc đáo thể hiện ngày tháng cất nóc hoặc những điều răn dạy con cháu.

Câu đầu của nhà gỗ cổ truyền
Câu đầu của nhà gỗ

Thượng lương của nhà gỗ còn được gọi là cái nóc, điểm giao giữa mái sau và mái trước của ngôi nhà. Trên thanh thương lượng của nhà cổ truyền được ghi thông tin ngày, tháng, năm làm nhà bằng chữ Hán Nôm. 

Thượng lương của nhà gỗ cổ truyền

Vì đốc hiên

Vì đốc hiên là cấu kiện đặc sắc của mẫu nhà gỗ đẹp được kết cấu từ những con rường xếp chồng lên với nhau. Trên vì đốc hiên của nhà gỗ có những đường nét hoa văn đặc sắc được đục chạm tỉ mỉ như: bẩy cò, hoa lá. Hoa sen đẹp nhẹ nhàng và cuốn hút. Từng hoa văn trên vì đốc hiên của nhà gỗ đều thể hiện ý nghĩa về sức khỏe, tài lộc và hạnh phúc đến với con cháu trong gia đình.

Vì đốc hiên được đục chạm hoa văn tỉ mỉ

Kẻ hiên

Kẻ hiên có vai trò nâng đỡ toàn bộ kiến trúc của mái hiên và đảm bảo được tính thẩm mỹ của nhà gỗ. Kẻ hiên nhà cổ truyền có vị trí từ cột hiên sang cột quân bằng một phần kẻ hiên kéo dài được đâm qua cột. 

Cấu kiện kẻ hiên được đục chạm hoa văn trang trí để tăng tính thẩm mỹ cho nhà gỗ như: hoa văn lá lật, hoa sen, rồng phượng hóa… Hoa văn trên kẻ hiên của nhà gỗ cổ truyền có ý nghĩa thể hiện sự may mắn, tài lộc đến với gia chủ.

Hoa văn đặc sắc trên cấu kiện kẻ hiên

Cửa bức bàn

Cửa bức bàn của mẫu nhà gỗ đẹp là cấu kiện có vị trí ở giữa hai cột trong ngôi nhà. Cấu kiện cửa bức bàn gồm có 4 cánh được ghép lại bằng cối quay và có thể dễ dàng tháo rời. Cửa bức bàn của nhà kẻ truyền không chỉ thể hiện tính thẩm mỹ, mà còn có tác dụng che mưa nắng cho ngôi nhà. 

Nét đặc sắc được thể hiện qua cấu kiện của cửa bức bàn của nhà gỗ cổ truyền là hoạ tiết được chạm khắc tinh tế như: tứ quả, tranh tứ quý, tùng cúc trúc mai, ngũ phúc lâm môn… Hoạ tiết trang trí trên cửa bức bàn thể hiện ý nghĩa mang tới điều tốt lành và may mắn đến với các thành viên trong gia đình.

Cấu kiện cửa bức bàn của nhà gỗ

Con rường

Con rường (chồng rường) là đoạn gối đỡ mái nhà gỗ được đặt chồng lên nhau. Trong kiến trúc nhà cổ truyền cấu kiện con rường được đặt ở gần nóc và có kích thước ngắn hơn với những con rường ở dưới. Cấu kiện con rường được bố trí ở hiên và được xếp chồng lên cầu đầu trên nóc nhà. Trên con rường được chạm khắc hoa văn đẹp mềm mại và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà gỗ.

Cận cảnh hoa văn con rường nhà gỗ

Lưu ý khi làm nhà gỗ đẹp, hợp phong thuỷ

Để chọn được mẫu nhà gỗ đẹp và phù hợp với nhu cầu sử dụng, gia chủ cũng nên nắm rõ những lưu ý dưới đây:

  • Kiến trúc nhà gỗ: Lựa chọn kiến trúc nhà gỗ phù hợp với diện tích và có cách bố trí các khu vực chức năng sao cho hài hoà với không gian chung.
  • Vật liệu: Nhà cổ truyền được làm từ nhiều loại gỗ khác nhau như: gỗ lim, gỗ xoan, gỗ mít… 
  • Phong thuỷ: Khi thi công nhà gỗ gia chủ cũng nên quan tâm tới yếu tố phong thuỷ sao cho phù hợp với mệnh để gặp nhiều thuận lợi và may mắn.

Khi tìm hiểu cấu kiện ở trên sẽ giúp quý gia chủ lựa chọn được mẫu nhà gỗ đẹp ưng ý và phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu quý vị có nhu cầu làm nhà gỗ cổ truyền, nhưng chưa chọn được mẫu thiết kế ưng ý hoặc có bất kỳ câu hỏi nào cần được tư vấn, vui lòng liên hệ Nhà Gỗ Phúc Lộc qua hotline 0973 812 666 để được hỗ trợ.   

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo kiến thức nhà gỗ

About the author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *